PERFORMANCE OUTPUT: PAGTUTUKOY SA PARIRALANG PANG-ABAY

 Pangalan: ________________________________________                    Petsa: ________

LRN: _____________                                                                                  Iskor: ________

MGA PARIRALANG PANG-ABAY

Panuto: Tukuyin ang mga pariralang nasasalungguhitan. Isulat sa patlang kung ang mga ito ay mga pang-abay na pamaraan, pamanahon o panlunan. 

  1. Noong nakaraang buwan, nagbakasyon kami sa probinsya ng aking kaibigan.
  2. Sa susunod na linggo, magkakaroon kami ng malaking presentasyon para sa aming kumpanya.
  3. Kaninang umaga, nagising ako nang maaga upang mag-ehersisyo.
  4. Sa mga nakaraang taon, nagbago na ang pananaw ng mga tao sa mga isyung pang-kalusugan.
  5. Mamayang hapon, babalik na sa kanilang probinsya ang mga estudyante dahil nagtapos na ang kanilang klase para sa semestre.
  6. Tahimik na ginawa ng kapatid ko ang kanyang takdang-aralin habang nakikinig ng musika.
  7. Masinsinan niyang sinuri ang kanyang panauhin habang kumakain ng hapunan sa kanilang tahanan.
  8. Puno ng pagkabagot, isinasagawa niya ang kanyang mga gawain sa opisina nang walang kasiguraduhan sa kanyang trabaho.
  9. Mahinang ipinahiwatig niya ang kanyang galit sa pamamagitan ng pagmumura nang hindi nakatingin sa kausap.
  10. Maingat niyang inilatag ang mga gamit niya sa kanyang maleta para hindi ito masira habang nasa biyahe.
  11. Nang gabi, madalas na naiisip ko ang mga bagay na hindi ko dapat isipin.
  12. Kapag tag-araw, mas gusto kong magbasa ng libro sa ilalim ng punongkahoy.
  13. Nakakalungkot maglakad sa park nang umaga dahil halos walang tao.
  14. Nagpapalamig ako sa loob ng aking silid gamit ang aircon.
  15. Sa bahay, hinahanap-hanap ko ang lamig na dala ng hanging amihan.


Comments

Popular posts from this blog

[Q4] Patalastas at Usapan: Ang Gamit ng Iba't ibang Bahagi ng Pananalita

[Q3] PAGLIKHA NG MGA BAGONG SALITA SA PAMAMAGITAN NG SALITANG UGAT AT MGA PANLAPI

[Q2] LONG QUIZ & PT REVIEWER