[Q2] LONG QUIZ & PT REVIEWER
[Q2] LONG QUIZ & PT REVIEWER
Panuto: Isulat ang titik ng tamang sagot.
1. Ano ang layunin ng mambabasa sa pagsasagot ng mga
tanong tungkol sa talaarawan o anekdota?
a. Magbigay
ng sariling opinyon
b. Mangolekta
ng mga datos
c. Magbigay
ng pangunahing ideya
d. Sumunod sa
utos ng guro
2. Saan maaaring makita ang mga pangyayaring
nasaksihan sa isang talaarawan?
a. Sa
hinlalaki ng may-akda
b. Sa
pangalawang talata
c. Sa mga
pangalan ng tauhan
d. Sa
pangunahing ideya ng talaarawan
3. Ano ang ginagamit ng mambabasa para maibigay ang
tamang wakas ng teksto na kanyang binasa?
a. Kasaysayan
b. Naging
karanasan
c. Dating
kaalaman
d. Diskarte
ng may-akda
4. Paano nababago ng mambabasa ang kanyang dating
kaalaman base sa natuklasan sa teksto?
a. Sa
pamamagitan ng paghahanap sa internet
b. Sa
pagbabasa at pag-aaral ng mga pahina
c. Sa
pagtutok sa mga pangalan ng tauhan
d. Sa
pagtanggap ng bagong kaalaman
5. Paano maibibigay ng mambabasa ang maaaring mangyari
sa teksto gamit ang kanyang dating karanasan o kaalaman?
a. Sa
pamamagitan ng pagtatawa lamang
b. Sa
pamamagitan ng pangungusap ng "sigurado ako"
c. Sa
pag-uugma ng kwento sa sariling karanasan
d. Sa
pamamagitan ng pag-iiwas sa pag-usisa
6. Ano ang pangunahing layunin ng paggamit ng pang-uri
sa pagsasalarawan?
a. Magbigay
ng pangalan ng tao o bagay
b. Magbigay
ng damdamin at kulay sa isang bagay o pangyayari
c. Magbigay
ng dahilan o layunin ng isang pangyayari
d. Magbigay
ng oras at petsa ng pangyayari
7. Paano nailalarawan ang tauhan batay sa damdamin
nito at tagpuan sa binasang kuwento?
a. Sa
pamamagitan ng pangngalan lamang
b. Sa
pamamagitan ng kanyang naging gawain
c. Sa
pamamagitan ng kanyang mga kaibigan
d. Sa
pamamagitan ng pagtukoy sa edad
8. Ano ang maaaring sabihin ng isang mambabasa tungkol
sa paksa o mahahalagang pangyayari sa binasang sanaysay o teksto?
a. Iulat ang
pangalan ng may-akda
b. Ibanggit
ang pangalan ng tauhan
c. Ibigay ang
pangalan ng lugar
d. Ibanggit
ang paksa o pangyayari
9. Paano nagagamit nang wasto ang aspekto at pokus ng
pandiwa sa pakikipag-usap sa iba't ibang sitwasyon?
a. Sa
paggamit ng paminsang anyo
b. Sa
pagbigkas ng mabilis
c. Sa
paggamit ng kasalukuyang anyo
d. Sa
pagbigkas ng malakas
10. Ano ang layunin ng paggamit ng kayarian at
kailanan ng pang-uri sa paglalarawan?
a. Magbigay
ng dahilan
b. Magbigay
ng pangalan
c. Magbigay
ng kulay
d. Magbigay
ng oras
11. Paano nagagamit ng wasto ang uri ng pang-abay
(panlunan, pamaraan, pamanahon) sa pakikipag-usap sa iba't ibang sitwasyon?
a. Sa
pagtukoy ng damdamin
b. Sa
pagbibigay ng lugar, paraan, o oras sa isang kilos o pangyayari
c. Sa
pagbigkas ng pangalan ng tao o bagay
d. Sa
pagtukoy ng edad ng tauhan
12. Paano napag-uugnay ang sanhi at bunga ng mga
pangyayari?
a. Sa
pagbibigay ng dahilan kung bakit nangyari ang isang pangyayari
b. Sa
pagbigay ng pangalan ng mga tauhan
c. Sa
pagtukoy ng damdamin ng mga tauhan
d. Sa
pag-ulit ng mga pangungusap
13. Paano nagagamit ng mambabasa ang iba't ibang salita
bilang pang-uri at pang-abay sa pagpapahayag ng sariling ideya?
a. Sa
pamamagitan ng pagsusulat lang
b. Sa
pamamagitan ng pagsasalita lang
c. Sa
pamamagitan ng paggamit ng mga salitang magkatugma
d. Sa
pamamagitan ng pag-iiwas sa mga pambabaligtad
a. Sa
pagtukoy sa pangalan ng may-akda
b. Sa
pagtukoy sa pangunahing ideya
c. Sa
pagbigkas ng mabilis
d. Sa
pag-uulit ng mga salita
15. Paano nakakasulat ng sulating di pormal, pormal,
liham pangangalakal, at panuto?
a. Sa
paggamit ng paminsang anyo
b. Sa
pagtukoy ng damdamin
c. Sa
paggamit ng wastong tono at estilo ayon sa layunin
d. Sa
pag-ulit ng mga pangungusap
16. Paano nasasagot ng mambabasa ang mga tanong
tungkol sa napakinggang talaarawan o anekdota?
a. Sa
pag-uulit ng mga pangungusap
b. Sa
pagtukoy sa pangalan ng may-akda
c. Sa
pag-unawa sa nilalaman ng teksto
d. Sa
paghahanap ng mga imahe sa teksto
17. Ano ang ibig sabihin ng "naibabahagi ang
isang pangyayaring nasaksihan"?
a.
Makakalimutan ang pangyayari
b. Maaring
muling mangyari ang pangyayari
c.
Maipapahayag ng maayos ang pangyayari
d. Hindi
alam ng mambabasa ang pangyayari
18. Paano nagagamit ng mambabasa ang kanyang dating
kaalaman sa pagbibigay ng wakas ng napakinggang teksto?
a. Sa
pag-iwas sa pag-uusisa
b. Sa
pagtutok sa mga pangalan ng tauhan
c. Sa
pag-ugma ng kwento sa sariling karanasan
d. Sa
pag-unawa sa pangunahing ideya
19. Paano nababago ng mambabasa ang kanyang dating
kaalaman batay sa natuklasan sa teksto?
a. Sa
paghahanap ng ibang teksto
b. Sa
pamamagitan ng pagsulat ng sariling kwento
c. Sa
pagtanggap ng bagong kaalaman
d. Sa
pag-iwas sa pagsasaliksik
20. Ano ang maaaring mangyari sa teksto batay sa
dating karanasan o kaalaman ng mambabasa?
a. Maaring
magkaruon ng maraming bagay na nangyari
b. Maaring
walang kwentang pangyayari
c. Maaring
maraming tao ang magsalita
d. Maaring
mawalan ng saysay ang buong kwento
21. Paano nagagamit nang wasto ang uri ng pang-abay
(panlunan, pamaraan, pamanahon) sa pakikipag-usap sa iba't ibang sitwasyon?
a. Sa
pagtukoy ng damdamin
b. Sa
pagbibigay ng lugar, paraan, o oras sa isang kilos o pangyayari
c. Sa
pagbigkas ng pangalan ng tao o bagay
d. Sa
pagtukoy ng edad ng tauhan
22. Paano napag-uugnay ang sanhi at bunga ng mga
pangyayari?
a. Sa
pagbibigay ng dahilan kung bakit nangyari ang isang pangyayari
b. Sa
pagbigay ng pangalan ng mga tauhan
c. Sa
pagtukoy ng damdamin ng mga tauhan
d. Sa
pag-ulit ng mga pangungusap
23. Paano nagagamit ng mambabasa ang iba't ibang
salita bilang pang-uri at pang-abay sa pagpapahayag ng sariling ideya?
a. Sa
pamamagitan ng pagsusulat lang
b. Sa
pamamagitan ng pagsasalita lang
c. Sa
pamamagitan ng paggamit ng mga salitang magkatugma
d. Sa
pamamagitan ng pag-iiwas sa mga pambabaligtad
24. Paano nakakapagtatala ng datos mula sa binasang
teksto?
a. Sa
pagtukoy sa pangalan ng may-akda
b. Sa
pagtukoy sa pangunahing ideya
c. Sa
pagbigkas ng mabilis
d. Sa
pag-uulit ng mga salita
25. Paano nakasusulat ng sulating di pormal, pormal,
liham pangangalakal, at panuto?
a. Sa
paggamit ng paminsang anyo
b. Sa
pagtukoy ng damdamin
c. Sa
paggamit ng wastong tono at estilo ayon sa layunin
d. Sa
pag-ulit ng mga pangungusap
Para sa mga aytem na 26 to 30, basahin at intindihin
ang sumusunod na kuwento. Sagutin ang mga tanong pagkatapos.
Ang Paborito ni Juan
Ni Pj Miana
Isang araw, si Juan ay naglaro ng paborito niyang
laruan sa labas ng kanilang bahay. Ang laruan na ito ay isang magara at makulay
na kite na regalo sa kanya ng kanyang lolo. Ang araw ay maganda, at si Juan ay
masaya sa paglipad-lipad ng kanyang kite sa malamlam na langit.
Habang siya'y naglalaro, nakakita si Juan ng isang
bata sa kabilang dulo ng parke. Si Maria, ang kaibigan ni Juan, ay may dalang
kahon ng malalaking bulaklak na galing sa kanyang tita. Siya'y nagmumula sa
isang pista.
"Wow, ang ganda ng bulaklak mo, Maria!" sabi
ni Juan.
"Oo, regalo ito sa akin ng tita ko. Gusto mo bang
magkaruon ng isa?" tanong ni Maria.
Napangiti si Juan ng malaki. Siya'y lubos na natuwa sa
regalo ni Maria. Sabay-sabay silang naglakad pauwi habang bitbit ang kanilang
mga paborito.
---
Mga tanong:
26. Ano ang paborito ni Juan na laruan?
a. Piko
b. Kite
c. Yoyo
d. Bola
27. Saan si Juan naglalaro ng kanyang kite?
a. Sa bahay
b. Sa
simbahan
c. Sa parke
d. Sa
paaralan
28. Ano ang regalo ni Maria kay Juan?
a. Piko
b. Bulaklak
c. Kite
d. Yoyo
29. Saan galing ang bulaklak na regalo kay Maria?
a. Sa pista
b. Sa
palengke
c. Sa
paaralan
d. Sa
simbahan
30. Ano ang damdamin ni Juan nang makita ang bulaklak
ni Maria?
a. Galak
b. Takot
c.
Pag-aalala
d.
Pagkabahala
31. Paano nailalarawan ang laruan ni Juan sa kuwento?
a. Isang
malaking bola
b. Isang
magarang at makulay na kite
c. Isang
makintab na yoyo
d. Isang
malaking laruan na mukhang paborito
32. Ano ang naging epekto ng paglipad-lipad ng kite sa
damdamin ni Juan?
a. Siya ay
natuwa at masaya
b. Siya ay
nagalit at umiyak
c. Siya ay
natakot at nagtago
d. Siya ay
naiinis at hindi masaya
33. Saan nangyari ang pangyayari sa kuwento?
a. Sa bahay
ni Juan
b. Sa
simbahan
c. Sa parke
d. Sa
paaralan
34. Paano naipapahayag ang mahalagang pangyayari sa
kuwento?
a. Sa
pamamagitan ng pagsusuri sa mga pangalan ng tauhan
b. Sa
pamamagitan ng pag-iiwas sa mga pambabaligtad
c. Sa
pamamagitan ng pagbigay-diin sa paglipad ng kite
d. Sa
pamamagitan ng pag-iiwas sa pagsasaliksik
35. Ano ang layunin ng paggamit ng pang-abay
(panlunan, pamaraan, pamanahon) sa pakikipag-usap sa iba't ibang sitwasyon ayon
sa kuwento?
a. Sabihin
ang pangalan ng tao o bagay
b. Magbigay
ng damdamin
c. Magbigay
ng lugar, paraan, o oras sa isang kilos o pangyayari
d. Magbigay
ng dahilan sa isang pangyayari
Certainly! Here are five test questions adhering to
the "Applying" domain without anchoring them to a specific story:
36. Paano maaring gamitin nang wasto ang pang-uri na
"malaki" sa pangungusap na "Ang ____ na puno ay nasa gitna ng
kalsada"?
a. Batang
b. Malaking
c. Mababang
d. Masarap
37. Ano ang wastong pang-uri para ilarawan ang
damdamin ng pagiging masigla o energetic?
a. Malungkot
b. Masaya
c. Malamig
d. Matamis
38. Paano maaring gamitin ang tamang aspekto ng
pandiwa sa pangungusap na "Siya ay matagumpay na _____ ang
paligsahan"?
a. Nagwagi
b. Nagwawagi
c. Magwawagi
d. Magwagi
39. Ano ang pang-abay sa pangungusap na "Nang
masidhi ang ulan, siya ay naglakad nang ____"?
a. Masaya
b. Maingat
c. Malakas
d. Maayos
40. Paano maari gamitin nang wasto ang pang-abay na
"mabilis" sa pangungusap na "Siya ay tumakbo ng ____"?
a. Mabilisan
b.
Mabilisang
c. Mabilis
d. Mabilisn
Para sa mga aytem na 41 to 45, sundin ang sumusunod na
panuto:
Panuto: Tukuyin kung ang bawat pangungusap ay Tama o
Mali. Isulat ang "T" kung ito ay totoo at "M" kung ito ay
mali.
_______________ 41. Ang talaarawan o anekdota ay
naglalaman ng personal na karanasan ng may-akda.
_______________ 42. Kapag ibinahagi ng isang tao ang
pangyayaring nasaksihan niya, ito'y nagaganap sa hinlalaki ng may-akda.
_______________ 43. Ang paggamit ng dating kaalaman sa
pagbibigay ng wakas ng teksto ay hindi nakakatulong sa pag-unawa ng mambabasa.
_______________ 44. Sa pagbabasa, maaring mabago ng
mambabasa ang kanyang dating kaalaman batay sa natutunan sa teksto.
_______________ 45. Ang maaaring mangyari sa teksto
gamit ang dating karanasan o kaalaman ay isang halimbawa ng pagpapahalaga sa
sariling opinyon ng mambabasa.
MAGPALITAN NG MGA PAPEL!
ANSWER KEY
Here are the correct answers for the test:
1. c. Magbigay ng pangunahing ideya
2. d. Sa pangunahing ideya ng talaarawan
3. d. Diskarte ng may-akda
4. b. Sa pagbabasa at pag-aaral ng mga pahina
5. c. Sa pag-uugma ng kwento sa sariling karanasan
6. b. Magbigay ng damdamin at kulay sa isang bagay o pangyayari
7. b. Sa pamamagitan ng kanyang naging gawain
8. d. Ibanggit ang paksa o pangyayari
9. c. Sa paggamit ng kasalukuyang anyo
10. b. Magbigay ng pangalan
11. b. Sa pagbibigay ng lugar, paraan, o oras sa isang kilos o
pangyayari
12. a. Sa pagbibigay ng dahilan kung bakit nangyari ang isang pangyayari
13. c. Sa pamamagitan ng paggamit ng mga salitang magkatugma
14. b. Sa pagtukoy sa pangunahing ideya
15. c. Sa paggamit ng wastong tono at estilo ayon sa layunin
16. c. Sa pag-unawa sa nilalaman ng teksto
17. c. Maipapahayag ng maayos ang pangyayari
18. c. Sa pag-ugma ng kwento sa sariling karanasan
19. c. Sa pagtanggap ng bagong kaalaman
20. c. Maaring maraming tao ang magsalita
21. b. Magbigay ng lugar, paraan, o oras sa isang kilos o pangyayari
22. a. Sa pagbibigay ng dahilan kung bakit nangyari ang isang pangyayari
23. c. Sa pamamagitan ng paggamit ng mga salitang magkatugma
24. b. Sa pagtukoy sa pangunahing ideya
25. c. Sa paggamit ng wastong tono at estilo ayon sa layunin
For items 26 to 35:
26. b. Kite
27. c. Sa parke
28. b. Bulaklak
29. a. Sa pista
30. a. Galak
31. b. Isang magarang at makulay na kite
32. a. Siya ay natuwa at masaya
33. c. Sa parke
34. c. Sa pamamagitan ng pagbigay-diin sa paglipad ng kite
35. b. Magbigay ng damdamin
For items 36 to 40:
36. b. Malaking
37. b. Masaya
38. a. Nagwagi
39. b. Maingat
40. c. Mabilis
For items 41 to 45:
41. T
42. M
43. M
44. T
45. T
Comments
Post a Comment