[Q2] LONG QUIZ & PT REVIEWER

 [Q2] LONG QUIZ & PT REVIEWER

Panuto: Isulat ang titik ng tamang sagot.

1. Ano ang layunin ng mambabasa sa pagsasagot ng mga tanong tungkol sa talaarawan o anekdota?

   a. Magbigay ng sariling opinyon

   b. Mangolekta ng mga datos

   c. Magbigay ng pangunahing ideya

   d. Sumunod sa utos ng guro

 

2. Saan maaaring makita ang mga pangyayaring nasaksihan sa isang talaarawan?

   a. Sa hinlalaki ng may-akda

   b. Sa pangalawang talata

   c. Sa mga pangalan ng tauhan

   d. Sa pangunahing ideya ng talaarawan

 

3. Ano ang ginagamit ng mambabasa para maibigay ang tamang wakas ng teksto na kanyang binasa?

   a. Kasaysayan

   b. Naging karanasan

   c. Dating kaalaman

   d. Diskarte ng may-akda

 

4. Paano nababago ng mambabasa ang kanyang dating kaalaman base sa natuklasan sa teksto?

   a. Sa pamamagitan ng paghahanap sa internet

   b. Sa pagbabasa at pag-aaral ng mga pahina

   c. Sa pagtutok sa mga pangalan ng tauhan

   d. Sa pagtanggap ng bagong kaalaman

 

5. Paano maibibigay ng mambabasa ang maaaring mangyari sa teksto gamit ang kanyang dating karanasan o kaalaman?

   a. Sa pamamagitan ng pagtatawa lamang

   b. Sa pamamagitan ng pangungusap ng "sigurado ako"

   c. Sa pag-uugma ng kwento sa sariling karanasan

   d. Sa pamamagitan ng pag-iiwas sa pag-usisa

 

6. Ano ang pangunahing layunin ng paggamit ng pang-uri sa pagsasalarawan?

   a. Magbigay ng pangalan ng tao o bagay

   b. Magbigay ng damdamin at kulay sa isang bagay o pangyayari

   c. Magbigay ng dahilan o layunin ng isang pangyayari

   d. Magbigay ng oras at petsa ng pangyayari

 

7. Paano nailalarawan ang tauhan batay sa damdamin nito at tagpuan sa binasang kuwento?

   a. Sa pamamagitan ng pangngalan lamang

   b. Sa pamamagitan ng kanyang naging gawain

   c. Sa pamamagitan ng kanyang mga kaibigan

   d. Sa pamamagitan ng pagtukoy sa edad

 

8. Ano ang maaaring sabihin ng isang mambabasa tungkol sa paksa o mahahalagang pangyayari sa binasang sanaysay o teksto?

   a. Iulat ang pangalan ng may-akda

   b. Ibanggit ang pangalan ng tauhan

   c. Ibigay ang pangalan ng lugar

   d. Ibanggit ang paksa o pangyayari

 

9. Paano nagagamit nang wasto ang aspekto at pokus ng pandiwa sa pakikipag-usap sa iba't ibang sitwasyon?

   a. Sa paggamit ng paminsang anyo

   b. Sa pagbigkas ng mabilis

   c. Sa paggamit ng kasalukuyang anyo

   d. Sa pagbigkas ng malakas

 

10. Ano ang layunin ng paggamit ng kayarian at kailanan ng pang-uri sa paglalarawan?

    a. Magbigay ng dahilan

    b. Magbigay ng pangalan

    c. Magbigay ng kulay

    d. Magbigay ng oras

 

11. Paano nagagamit ng wasto ang uri ng pang-abay (panlunan, pamaraan, pamanahon) sa pakikipag-usap sa iba't ibang sitwasyon?

    a. Sa pagtukoy ng damdamin

    b. Sa pagbibigay ng lugar, paraan, o oras sa isang kilos o pangyayari

    c. Sa pagbigkas ng pangalan ng tao o bagay

    d. Sa pagtukoy ng edad ng tauhan

 

12. Paano napag-uugnay ang sanhi at bunga ng mga pangyayari?

    a. Sa pagbibigay ng dahilan kung bakit nangyari ang isang pangyayari

    b. Sa pagbigay ng pangalan ng mga tauhan

    c. Sa pagtukoy ng damdamin ng mga tauhan

    d. Sa pag-ulit ng mga pangungusap

 

13. Paano nagagamit ng mambabasa ang iba't ibang salita bilang pang-uri at pang-abay sa pagpapahayag ng sariling ideya?

    a. Sa pamamagitan ng pagsusulat lang

    b. Sa pamamagitan ng pagsasalita lang

    c. Sa pamamagitan ng paggamit ng mga salitang magkatugma

    d. Sa pamamagitan ng pag-iiwas sa mga pambabaligtad

 

 14. Paano nakakapagtatala ng datos mula sa binasang teksto?

    a. Sa pagtukoy sa pangalan ng may-akda

    b. Sa pagtukoy sa pangunahing ideya

    c. Sa pagbigkas ng mabilis

    d. Sa pag-uulit ng mga salita

 

15. Paano nakakasulat ng sulating di pormal, pormal, liham pangangalakal, at panuto?

    a. Sa paggamit ng paminsang anyo

    b. Sa pagtukoy ng damdamin

    c. Sa paggamit ng wastong tono at estilo ayon sa layunin

    d. Sa pag-ulit ng mga pangungusap

 

 

16. Paano nasasagot ng mambabasa ang mga tanong tungkol sa napakinggang talaarawan o anekdota?

    a. Sa pag-uulit ng mga pangungusap

    b. Sa pagtukoy sa pangalan ng may-akda

    c. Sa pag-unawa sa nilalaman ng teksto

    d. Sa paghahanap ng mga imahe sa teksto

 

17. Ano ang ibig sabihin ng "naibabahagi ang isang pangyayaring nasaksihan"?

    a. Makakalimutan ang pangyayari

    b. Maaring muling mangyari ang pangyayari

    c. Maipapahayag ng maayos ang pangyayari

    d. Hindi alam ng mambabasa ang pangyayari

 

18. Paano nagagamit ng mambabasa ang kanyang dating kaalaman sa pagbibigay ng wakas ng napakinggang teksto?

    a. Sa pag-iwas sa pag-uusisa

    b. Sa pagtutok sa mga pangalan ng tauhan

    c. Sa pag-ugma ng kwento sa sariling karanasan

    d. Sa pag-unawa sa pangunahing ideya

 

19. Paano nababago ng mambabasa ang kanyang dating kaalaman batay sa natuklasan sa teksto?

    a. Sa paghahanap ng ibang teksto

    b. Sa pamamagitan ng pagsulat ng sariling kwento

    c. Sa pagtanggap ng bagong kaalaman

    d. Sa pag-iwas sa pagsasaliksik

 

20. Ano ang maaaring mangyari sa teksto batay sa dating karanasan o kaalaman ng mambabasa?

    a. Maaring magkaruon ng maraming bagay na nangyari

    b. Maaring walang kwentang pangyayari

    c. Maaring maraming tao ang magsalita

    d. Maaring mawalan ng saysay ang buong kwento

 

21. Paano nagagamit nang wasto ang uri ng pang-abay (panlunan, pamaraan, pamanahon) sa pakikipag-usap sa iba't ibang sitwasyon?

    a. Sa pagtukoy ng damdamin

    b. Sa pagbibigay ng lugar, paraan, o oras sa isang kilos o pangyayari

    c. Sa pagbigkas ng pangalan ng tao o bagay

    d. Sa pagtukoy ng edad ng tauhan

 

22. Paano napag-uugnay ang sanhi at bunga ng mga pangyayari?

    a. Sa pagbibigay ng dahilan kung bakit nangyari ang isang pangyayari

    b. Sa pagbigay ng pangalan ng mga tauhan

    c. Sa pagtukoy ng damdamin ng mga tauhan

    d. Sa pag-ulit ng mga pangungusap

 

23. Paano nagagamit ng mambabasa ang iba't ibang salita bilang pang-uri at pang-abay sa pagpapahayag ng sariling ideya?

    a. Sa pamamagitan ng pagsusulat lang

    b. Sa pamamagitan ng pagsasalita lang

    c. Sa pamamagitan ng paggamit ng mga salitang magkatugma

    d. Sa pamamagitan ng pag-iiwas sa mga pambabaligtad

 

24. Paano nakakapagtatala ng datos mula sa binasang teksto?

    a. Sa pagtukoy sa pangalan ng may-akda

    b. Sa pagtukoy sa pangunahing ideya

    c. Sa pagbigkas ng mabilis

    d. Sa pag-uulit ng mga salita

 

25. Paano nakasusulat ng sulating di pormal, pormal, liham pangangalakal, at panuto?

    a. Sa paggamit ng paminsang anyo

    b. Sa pagtukoy ng damdamin

    c. Sa paggamit ng wastong tono at estilo ayon sa layunin

    d. Sa pag-ulit ng mga pangungusap

 

Para sa mga aytem na 26 to 30, basahin at intindihin ang sumusunod na kuwento. Sagutin ang mga tanong pagkatapos.

 

Ang Paborito ni Juan

Ni Pj Miana

 

Isang araw, si Juan ay naglaro ng paborito niyang laruan sa labas ng kanilang bahay. Ang laruan na ito ay isang magara at makulay na kite na regalo sa kanya ng kanyang lolo. Ang araw ay maganda, at si Juan ay masaya sa paglipad-lipad ng kanyang kite sa malamlam na langit.

 

Habang siya'y naglalaro, nakakita si Juan ng isang bata sa kabilang dulo ng parke. Si Maria, ang kaibigan ni Juan, ay may dalang kahon ng malalaking bulaklak na galing sa kanyang tita. Siya'y nagmumula sa isang pista.

 

"Wow, ang ganda ng bulaklak mo, Maria!" sabi ni Juan.

 

"Oo, regalo ito sa akin ng tita ko. Gusto mo bang magkaruon ng isa?" tanong ni Maria.

 

Napangiti si Juan ng malaki. Siya'y lubos na natuwa sa regalo ni Maria. Sabay-sabay silang naglakad pauwi habang bitbit ang kanilang mga paborito.

 

---

 

Mga tanong:

 

26. Ano ang paborito ni Juan na laruan?

    a. Piko

    b. Kite

    c. Yoyo

    d. Bola

 

27. Saan si Juan naglalaro ng kanyang kite?

    a. Sa bahay

    b. Sa simbahan

    c. Sa parke

    d. Sa paaralan

 

28. Ano ang regalo ni Maria kay Juan?

    a. Piko

    b. Bulaklak

    c. Kite

    d. Yoyo

 

29. Saan galing ang bulaklak na regalo kay Maria?

    a. Sa pista

    b. Sa palengke

    c. Sa paaralan

    d. Sa simbahan

 

30. Ano ang damdamin ni Juan nang makita ang bulaklak ni Maria?

    a. Galak

    b. Takot

    c. Pag-aalala

    d. Pagkabahala

 

 

31. Paano nailalarawan ang laruan ni Juan sa kuwento?

    a. Isang malaking bola

    b. Isang magarang at makulay na kite

    c. Isang makintab na yoyo

    d. Isang malaking laruan na mukhang paborito

 

32. Ano ang naging epekto ng paglipad-lipad ng kite sa damdamin ni Juan?

    a. Siya ay natuwa at masaya

    b. Siya ay nagalit at umiyak

    c. Siya ay natakot at nagtago

    d. Siya ay naiinis at hindi masaya

 

33. Saan nangyari ang pangyayari sa kuwento?

    a. Sa bahay ni Juan

    b. Sa simbahan

    c. Sa parke

    d. Sa paaralan

 

34. Paano naipapahayag ang mahalagang pangyayari sa kuwento?

    a. Sa pamamagitan ng pagsusuri sa mga pangalan ng tauhan

    b. Sa pamamagitan ng pag-iiwas sa mga pambabaligtad

    c. Sa pamamagitan ng pagbigay-diin sa paglipad ng kite

    d. Sa pamamagitan ng pag-iiwas sa pagsasaliksik

 

35. Ano ang layunin ng paggamit ng pang-abay (panlunan, pamaraan, pamanahon) sa pakikipag-usap sa iba't ibang sitwasyon ayon sa kuwento?

    a. Sabihin ang pangalan ng tao o bagay

    b. Magbigay ng damdamin

    c. Magbigay ng lugar, paraan, o oras sa isang kilos o pangyayari

    d. Magbigay ng dahilan sa isang pangyayari

 

Certainly! Here are five test questions adhering to the "Applying" domain without anchoring them to a specific story:

 

36. Paano maaring gamitin nang wasto ang pang-uri na "malaki" sa pangungusap na "Ang ____ na puno ay nasa gitna ng kalsada"?

    a. Batang

    b. Malaking

    c. Mababang

    d. Masarap

 

37. Ano ang wastong pang-uri para ilarawan ang damdamin ng pagiging masigla o energetic?

    a. Malungkot

    b. Masaya

    c. Malamig

    d. Matamis

 

38. Paano maaring gamitin ang tamang aspekto ng pandiwa sa pangungusap na "Siya ay matagumpay na _____ ang paligsahan"?

    a. Nagwagi

    b. Nagwawagi

    c. Magwawagi

    d. Magwagi

 

39. Ano ang pang-abay sa pangungusap na "Nang masidhi ang ulan, siya ay naglakad nang ____"?

    a. Masaya

    b. Maingat

    c. Malakas

    d. Maayos

 

40. Paano maari gamitin nang wasto ang pang-abay na "mabilis" sa pangungusap na "Siya ay tumakbo ng ____"?

    a. Mabilisan

    b. Mabilisang

    c. Mabilis

    d. Mabilisn

 

Para sa mga aytem na 41 to 45, sundin ang sumusunod na panuto:

 

Panuto: Tukuyin kung ang bawat pangungusap ay Tama o Mali. Isulat ang "T" kung ito ay totoo at "M" kung ito ay mali.

 

_______________ 41. Ang talaarawan o anekdota ay naglalaman ng personal na karanasan ng may-akda.

 

_______________ 42. Kapag ibinahagi ng isang tao ang pangyayaring nasaksihan niya, ito'y nagaganap sa hinlalaki ng may-akda.

 

_______________ 43. Ang paggamit ng dating kaalaman sa pagbibigay ng wakas ng teksto ay hindi nakakatulong sa pag-unawa ng mambabasa.

 

_______________ 44. Sa pagbabasa, maaring mabago ng mambabasa ang kanyang dating kaalaman batay sa natutunan sa teksto.

 

_______________ 45. Ang maaaring mangyari sa teksto gamit ang dating karanasan o kaalaman ay isang halimbawa ng pagpapahalaga sa sariling opinyon ng mambabasa.





MAGPALITAN NG MGA PAPEL!







ANSWER KEY



Here are the correct answers for the test:

 

1. c. Magbigay ng pangunahing ideya

2. d. Sa pangunahing ideya ng talaarawan

3. d. Diskarte ng may-akda

4. b. Sa pagbabasa at pag-aaral ng mga pahina

5. c. Sa pag-uugma ng kwento sa sariling karanasan

6. b. Magbigay ng damdamin at kulay sa isang bagay o pangyayari

7. b. Sa pamamagitan ng kanyang naging gawain

8. d. Ibanggit ang paksa o pangyayari

9. c. Sa paggamit ng kasalukuyang anyo

10. b. Magbigay ng pangalan

11. b. Sa pagbibigay ng lugar, paraan, o oras sa isang kilos o pangyayari

12. a. Sa pagbibigay ng dahilan kung bakit nangyari ang isang pangyayari

13. c. Sa pamamagitan ng paggamit ng mga salitang magkatugma

14. b. Sa pagtukoy sa pangunahing ideya

15. c. Sa paggamit ng wastong tono at estilo ayon sa layunin

16. c. Sa pag-unawa sa nilalaman ng teksto

17. c. Maipapahayag ng maayos ang pangyayari

18. c. Sa pag-ugma ng kwento sa sariling karanasan

19. c. Sa pagtanggap ng bagong kaalaman

20. c. Maaring maraming tao ang magsalita

21. b. Magbigay ng lugar, paraan, o oras sa isang kilos o pangyayari

22. a. Sa pagbibigay ng dahilan kung bakit nangyari ang isang pangyayari

23. c. Sa pamamagitan ng paggamit ng mga salitang magkatugma

24. b. Sa pagtukoy sa pangunahing ideya

25. c. Sa paggamit ng wastong tono at estilo ayon sa layunin

 

For items 26 to 35:

26. b. Kite

27. c. Sa parke

28. b. Bulaklak

29. a. Sa pista

30. a. Galak

31. b. Isang magarang at makulay na kite

32. a. Siya ay natuwa at masaya

33. c. Sa parke

34. c. Sa pamamagitan ng pagbigay-diin sa paglipad ng kite

35. b. Magbigay ng damdamin

 

For items 36 to 40:

36. b. Malaking

37. b. Masaya

38. a. Nagwagi

39. b. Maingat

40. c. Mabilis

 

For items 41 to 45:

41. T

42. M

43. M

44. T

45. T


Comments

Popular posts from this blog

[Q4] Patalastas at Usapan: Ang Gamit ng Iba't ibang Bahagi ng Pananalita

[Q3] PAGLIKHA NG MGA BAGONG SALITA SA PAMAMAGITAN NG SALITANG UGAT AT MGA PANLAPI