[Q3] QUIZ - FILIPINO- MGA URI NG PANGUNGUSAP

[Q3] QUIZ - FILIPINO- MGA URI NG PANGUNGUSAP

PANUTO: Isulat ang titik ng tamang sagot.

1. Anong uri ng pangungusap ang sumusunod: "Si Juan ay naglalaro ng basketball sa park."

   A) Pasalaysay

   B) Pautos o Pakiusap

   C) Padamdamin

   D) Patanong

2. Alin sa mga sumusunod na pangungusap ang halimbawa ng pangungusap na pautos o pakiusap?

   A) "Nasaan ka na?"

   B) "Pakisabi sa akin ang iyong pangalan."

   C) "Kumain ka na ba?"

   D) "Anong oras na ba?"


3. Anong uri ng pangungusap ang sumusunod: "Ang aming pamilya ay masaya sa pagkapanalo niya sa paligsahan."

   A) Pasalaysay

   B) Pautos o Pakiusap

   C) Padamdamin

   D) Patanong


4. Alin ang tamang halimbawa ng pangungusap na patanong?

   A) "Anong oras na?"

   B) "Ang saya ng ating paglalaro."

   C) "Nasaan ang iyong bag?"

   D) "Kumain ka na ba?"


5. Anong uri ng pangungusap ang sumusunod: "Salamat sa iyong tulong."

   A) Pasalaysay

   B) Pautos o Pakiusap

   C) Padamdamin

   D) Patanong


6. Alin sa mga sumusunod na pangungusap ang halimbawa ng pangungusap na padamdamin?

   A) "Nasaan ang kanyang bahay?"

   B) "Sobrang saya ko ngayon!"

   C) "Kailangan ko ang iyong tulong."

   D) "Nakapunta ka na ba sa probinsya?"


7. Anong uri ng pangungusap ang sumusunod: "Tulungan mo naman ako sa aking proyekto."

   A) Pasalaysay

   B) Pautos o Pakiusap

   C) Padamdamin

   D) Patanong


8. Alin ang tamang halimbawa ng pangungusap na pasalaysay?

   A) "Anong oras na ba?"

   B) "Nasa labas na siya."

   C) "Kumain na ako kanina."

   D) "Pakiabot nga ang libro."


9. Anong uri ng pangungusap ang sumusunod: "Nakakaawa naman siya sa kanyang kalagayan."

   A) Pasalaysay

   B) Pautos o Pakiusap

   C) Padamdamin

   D) Patanong


10. Alin sa mga sumusunod na pangungusap ang halimbawa ng pangungusap na pautos o pakiusap?

    A) "Maganda ba ang pelikula?"

    B) "Tumulong ka sa iyong kapatid."

    C) "Anong masarap na pagkain?"

    D) "Kailan ka pupunta sa party?"


TEST II. Isulat ang tamang bantas para sa sumusunod na mga pangungusap. Kopyahin tapos sagutan.

11. Aba! Ang gara __

12. Gusto mo ba ng icecream__

13. Gaano po kalayo ang Mindanao__

14. Ang aking apatid ay mabait ___

15. Ang mga kabataang disiplinado ang pag-asa ng bayan __

16. Sinungaling ka ___

17. Maari mo bang iabot ang aking sombrero __

18. Yehey! Nanalo ako sa patimpalak __

19. Sa kabilang dulo ng kalsada, naaaninang ang isang tao ___

20. Tumayo ka na riyan at mag-ehersisyo __


EXCHANGE PAPERS!

ANSWER KEY

Narito ang sagot para sa mga tanong:


1. A) Pasalaysay

2. B) Pautos o Pakiusap

3. C) Padamdamin

4. D) Patanong

5. B) Pautos o Pakiusap

6. B) Padamdamin

7. B) Pautos o Pakiusap

8. B) Pasalaysay

9. C) Padamdamin

10. B) Pautos o Pakiusap


11. Aba! Ang gara **!**.

12. Gusto mo ba ng icecream **?**

13. Gaano po kalayo ang Mindanao **?**

14. Ang aking apatid ay mabait **.**

15. Ang mga kabataang disiplinado ang pag-asa ng bayan **.**

16. Sinungaling ka **!**

17. Maari mo bang iabot ang aking sombrero **?**

18. Yehey! Nanalo ako sa patimpalak **!**

19. Sa kabilang dulo ng kalsada, naaaninang ang isang tao **.**

20. Tumayo ka na riyan at mag-ehersisyo **!**

Comments

Popular posts from this blog

[Q4] Patalastas at Usapan: Ang Gamit ng Iba't ibang Bahagi ng Pananalita

[Q3] PAGLIKHA NG MGA BAGONG SALITA SA PAMAMAGITAN NG SALITANG UGAT AT MGA PANLAPI

[Q2] LONG QUIZ & PT REVIEWER