SMART - Multi-Subject Quiz No. 5

 

MULTI SUBJECT QUIZ No. 5

 

Panuto: Isulat ang tanong at ang tamang sagot.

SUBJECT COVERAGE: English, Filipino, ESP, MAPEH, EPP

 

1. Ano ang ibig sabihin ng SMART sa pagtatakda ng mga layunin?

   a. Sa kanyang sarili

   b. Maliit

   c. Malinaw

   d. Maingat

 

2. Saan maaaring makatulong ang malinaw na layunin?

   a. Sa pagkakaroon ng direksyon

   b. Sa pagiging malikot

   c. Sa pagtutulungan

   d. Sa pagiging maligaya

 

3. Bakit mahalaga ang pagiging realistic sa pagtatakda ng layunin?

   a. Dahil sa pagiging mabait

   b. Dahil sa pagiging totoo

   c. Dahil sa pagiging malupit

   d. Dahil sa pagiging makulit

 

4. Paano maipapakita ang pagkatapos ng isang layunin?

   a. Sa pagtatawa lang

   b. Sa pagdiriwang o pagsasaya

   c. Sa pag-aaral lang

   d. Sa pagtulog lang

 

5. Ano ang maaaring maging epekto ng pagtukoy sa oras ng isang layunin?

   a. Mas maraming oras para sa ibang bagay

   b. Pagiging maligaya lang

   c. Pagiging malikot

   d. Masusing pagpaplano ng oras

 

6. Paano natutulungan ng pagtutok sa proseso ng pag-abot ng layunin ang isang tao?

   a. Sa pag-iiwas sa pagtutok

   b. Sa pagbibigay ng tamang daan

   c. Sa pagtutok lang sa sarili

   d. Sa pagiging masipag lang

 

7. Ano ang pangunahing layunin ng pagsunod sa SMART sa pagtatakda ng mga layunin?

   a. Gumawa ng mas maraming layunin

   b. Matuto ng iba't ibang bagay

   c. Magtagumpay sa pag-abot ng layunin

   d. Maging malakas lang

 

8. Paano nakakatulong ang pagtutok sa pangalan ng layunin?

   a. Sa pag-iwas sa pangalan

   b. Sa pagkakaroon ng direksyon

   c. Sa pagiging malikot

   d. Sa pag-aaral ng iba't ibang bagay

 

9. Ano ang dapat mangyari kapag nakakakita ng pagbabago sa landas ng layunin?

   a. Bumalik sa simula

   b. Ituloy lang kahit mali

   c. Itapon ang layunin

   d. Magtagumpay sa pag-akyat ng bundok

 

10. Paano maituturing na malusog ang isang layunin?

    a. Sa pagkakaroon ng maraming sweets

    b. Sa pagiging malikot

    c. Sa pagkakaroon ng kahulugan o kabatiran

    d. Sa pag-aaral lang

 

11. Paano makakatulong ang pagkakaroon ng malinaw na layunin sa pag-aaral ng mga estudyante?

    a. Sa pagiging tamad

    b. Sa pagiging masipag lang

    c. Sa pagiging malikot

    d. Sa pagiging malinaw sa kanyang layunin

 

12. Ano ang pwedeng gawin kapag hindi natutupad ang isang layunin?

    a. Itapon ang layunin

    b. Magtagumpay sa pag-akyat ng bundok

    c. Tumigil na lang

    d. Magbalik-tanaw at mag-adjust ng plano

 

13. Bakit mahalaga ang pagkakaroon ng oras sa pagtatakda ng layunin?

    a. Dahil sa pagiging mabait

    b. Dahil sa pagiging masipag lang

    c. Dahil sa pagiging makulit

    d. Dahil sa pagiging malinaw sa oras

 

14. Paano natutulungan ng pagsasaalang-alang sa kapakanan ng iba ang pagtatakda ng layunin?

    a. Sa pagiging masipag lang

    b. Sa pag-iwas sa pangalan

    c. Sa pagiging maligaya lang

    d. Sa pagtutulungan

 

15. Ano ang maaaring maging epekto ng pagiging totoo o realistic sa pagtatakda ng layunin?

    a. Pagkakaroon ng maraming sweets

    b. Pagtagumpay sa pag-akyat ng bundok

    c. Pagiging malikot

    d. Pagkakaroon ng kahulugan o kabatiran

 

16. Bakit mahalaga ang pagbibigay-diin sa direksyon ng isang layunin?

    a. Para maging malikot

    b. Para magtagumpay sa pag-akyat ng bundok

    c. Para magkaruon ng tamang landas

    d. Para maging masipag lang

 

17. Paano maituturing na maayos ang isang plano?

    a. Sa pagiging makulit

    b. Sa pagiging malikot

    c. Sa pagiging totoo o realistic

    d. Sa pagiging masipag lang

 

18. Paano maituturing na nakatutulong ang pagtutok sa pangalan ng layunin sa pag-abot nito?

    a. Sa pagiging tamad

    b. Sa pag-iwas sa pangalan

    c. Sa pagiging malikot

    d. Sa pagiging malinaw sa direksyon

 

19. Ano ang maaaring mangyari kapag wala o kulang ang oras sa pagtatakda ng layunin?

    a. Pagkakaroon ng maraming sweets

    b. Pagiging malikot

    c. Pagtagumpay sa pag-akyat ng bundok

    d. Hindi matutupad ang layunin

 

20. Paano napapahalagaan ang pagtagumpay sa pag-akyat ng bundok sa SMART na paraan ng pagtatakda ng layunin?

    a. Sa pagiging totoo o realistic

    b. Sa pag-iwas sa pangalan

    c. Sa pagiging malikot

 

BONUS QUESTION: Isulat ang ibig-sabihin ng S.M.A.R.T sa pagsusulat ng layunin.

S –

M –

A –

R –

T –

 

 

Magpalit ng mga papel:

 

 

 

Mga sagot:

 

1. c. Malinaw

2. a. Sa pagkakaroon ng direksyon

3. b. Dahil sa pagiging totoo

4. b. Sa pagdiriwang o pagsasaya

5. d. Masusing pagpaplano ng oras

6. b. Sa pagbibigay ng tamang daan

7. c. Magtagumpay sa pag-abot ng layunin

8. b. Sa pagkakaroon ng direksyon

9. a. Bumalik sa simula

10. c. Sa pagkakaroon ng kahulugan o kabatiran

11. d. Sa pagiging malinaw sa kanyang layunin

12. d. Magbalik-tanaw at mag-adjust ng plano

13. d. Dahil sa pagiging malinaw sa oras

14. d. Sa pagtutulungan

15. b. Pagtagumpay sa pag-akyat ng bundok

16. c. Para magkaruon ng tamang landas

17. c. Sa pagiging totoo o realistic

18. d. Sa pagiging malinaw sa direksyon

19. d. Hindi matutupad ang layunin

20. a. Sa pagiging totoo o realistic

 

BONUS QUESTION

 

S – Specific (Malinaw)

M – Measurable (Maihahambing)

A – Achievable (Aanihin)

R – Relevant (Rebelante)

T – Time-bound (May takdang panahon)


BUMALIK SA BAHAY

Comments

Popular posts from this blog

[Q4] Patalastas at Usapan: Ang Gamit ng Iba't ibang Bahagi ng Pananalita

[Q3] PAGLIKHA NG MGA BAGONG SALITA SA PAMAMAGITAN NG SALITANG UGAT AT MGA PANLAPI

[Q2] LONG QUIZ & PT REVIEWER